วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2554

小中学生にネット活用力テスト…13年度から

文部科学省は、小中学生がパソコンなどの情報通信機器(ICT)を使いこなす力を測る「デジタル学力テスト」を2013年度から実施することを決めた。  インターネットで必要な情報を探し出し、自分なりにまとめる力は、仕事や日常生活に必須となっており、テスト結果は学校の指導改善などに向けた資料とする。来年度予算概算要求に問題作成や予備調査の費用1億3700万円を計上した。
テストは全国の小中学生から少なくとも計6000人を抽出して実施。架空のウェブサイトから解答に必要な情報を選び出し、グラフを作成して自分の 考えを示すといった出題形式になる。テスト時のパソコンの操作履歴も分析し、つまずきの原因を探る。またネット上でのいじめや犯罪が問題となっていること から、ICTを適切に使うための態度や知識も問う。
(2011年10月31日  読売新聞)

กระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่นตัดสินใจใช้ระบบการสอบดิจิตอลเพื่อวัดความสามารถทางไอที กับเด็กระดับชั้นประถมศึกษา โดยจะเริ่มในปีการศึกษาที่ 2013 เป็นต้นไป โดยเป็นการทดสอบในเรื่องการหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเพื่อช่วยแก้ปัญหาในเรื่องต่างๆ ในชีวิตประจำวันและการทำงาน โดยผลของการทดสอบจะทำเป็นเอกสารมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงและชี้แนะให้ดีขึ้นของแต่ละโรงเรียน งบประมาณในการทำครั้งนี้ตั้งไว้คร่าวที่ 1ร้อย 37ล้านเยน การทดสอบนี้จะสุ่มจากเด็กอย่างน้อย 6,000 คน ทั่วประเทศ สำหรับแนวข้อสอบจะทำให้เด็กเลือกข้อมูลที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหาจากเว็บไซต์ที่กำหนดไว้ แล้วจัดทำเป็นกราฟแสดงแนวความคิดของตัวเองออกมา จากนั้นวิเคราะห์ผลการเรียนการควบคุมคอมพิวเตอร์จากเวลาทดสอบ และหาสาเหตุของปัญหานั้นๆ นอกจากนี้ยังจะทำการทดสอบการใช้ไอซีทีในด้านพฤติกรรมและทัศนคติจากปัญหาด้านอาชญากรรมและการรังแกกันอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น